Marketing online:

Home » , , , , , » CEO LinkedIn: Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

CEO LinkedIn: Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Đăng bởi: Quý Hải | Nhà tư vấn on 9 thg 6, 2014 | 6/09/2014

[Tư vấn quản lýLãnh đạoquản lý là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên trong doanh nghiệp hiện đại, đôi khi chúng bị nhầm lẫn với nhau.

Jeff Weiner, CEO của mạng xã hội doanh nghiệp nổi tiếng LinkedIn đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về hai khái niệm trên. Đối với CEO khởi nghiệp, thực hiện tốt việc lãnh đạoquản lý là vô cùng quan trọng

Khác nhau cơ bản giữa lãnh đạoquản lý

Lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng của mình cho người khác để đạt được mục tiêu trong công việc, còn quản lý là khả năng yêu cầu, chỉ bảo người khác làm một hoặc nhiều công việc cụ thể. Theo Jeff Weiner, để trở thành một người có khả năng lãnh đạo tốt sẽ khó hơn rất nhiều so với người quản lý.

Người có khả năng lãnh đạo người khác cần có rất nhiều kỹ năng, hiểu biết về chuyên môn, hiểu về tâm lý, khả năng, điểm mạnh điểm yếu của từng người và quan trọng nhất phải làm cho nhân viên tin tưởng và dốc sức hoàn thành công việc. Đôi lúc, cần tôn trọng tiếng nói của từng cá nhân trong một nhóm để có thể tạo được môi trường phát triển tích cực.

Quản lý làm đúng cách, lãnh đạo làm đúng việc

Theo Jeff Weiner, chính vì có sự khác nhau cơ bản về khái niệm giữa hai công việc nên cách làm việc của lãnh đạo và quản lý sẽ khác nhau. Trong khi quản lý chú trọng vào việc đảm bảo nhân sự hoạt động đúng cách và đúng quy trình thì lãnh đạo sẽ chú trọng vào những việc cần làm trong từng thời điểm cụ thể.

Nói cách khác, mục đích của quản lý duy trì việc kiểm soát nhân viên để nhân viên phát huy khả năng và năng lực lớn nhất từ đó tạo ra sản phẩm hoặc tăng doanh thu/lợi nhuận cho công ty.


Lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào và bao giờ”

Những câu hỏi được đưa ra sẽ phản ánh đúng cách làm việc của từng người. Và nếu công ty vấp phải sai lầm nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng ta học được điều gì sau sai lầm này?” và “Làm thế nào để sử dụng những thông này để làm rõ hoặc thực hiện tốt hơn những mục tiêu của chúng ta?”

Tuy nhiên, theo Weiner, người quản lý thì lại không thực sự nghĩ nhiều về những sai lầm. Nghề của họ là hỏi “như thế nào”, “bao giờ” để cho chắc chắn kế hoạch sẽ được thực hiện phù hợp.

Theo ICTnews/BI
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn Quản trị - Tiếp thị - Thương hiệu

Nhà tài trợ

 
TOP