[Marketing3k - Ý tưởng] Tại dạ tiệc từ thiện “Scar of life 3” do nghệ sĩ Ngô Thanh Vân và Quỹ Nhịp Tim Việt Nam tổ chức hồi cuối tháng 5, gian hàng Grace’s Cookies gây sự chú ý vì slogan “Cookies that save children” (Bánh cookie cứu mạng trẻ em). Margot Richart - người phụ nữ tạo ra loại cookies này đã cùng các tình nguyện viên đóng góp 42.000 USD để cứu 42 trẻ em bị bệnh tim, trong ba năm gần đây.
Margot nhẩm tính, bà cùng các tình nguyện viên đã tạo ra khoảng hơn 20.000 chiếc bánh cookies để có được số tiền đó. Có ba loại bánh khác nhau, mỗi bánh nặng vài gram, được bỏ vào gói plastic trong suốt, bán đồng giá 25.000 đồng/gói.
Bánh to thì mỗi gói một bánh; bánh vừa thì hai, và bánh nhỏ thì ba bánh một gói. Có khi Margot ước lượng nhu cầu và đem bánh bỏ cho ba shop ở An Phú (quận 2), hoặc bán ở các hội chợ hàng xôn địa phương (bazaar), bán trong các trường học. Cũng có khi người mua tự gọi đến đặt hàng.
Margot kể, bà có đơn hàng hằng tháng, mỗi tháng 25 gói bánh cookies, và bà thường tự đi giao hàng. Còn thông thường, bà bán khoảng 200-400 cái trong các bazzar. Đơn hàng “khủng” lớn nhất Grace’s Cookies có được là từ Trường AIS (Trường quốc tế Hoa Kỳ), với 2.400 cái một lần.
Việc bán bánh cookies không dễ dàng vì đây là bánh tươi, ăn ngon nhất trong tuần đầu tiên sau khi ra lò. Nên bà không bao giờ giao cho khách những chiếc bánh đã làm được 3 ngày mà vẫn “nằm nhà”.
Những nỗ lực thầm lặng và kiên trì của những trái tim ấm tình thương đã được tích lũy, được nhân lên bởi những người phụ nữ nước ngoài từ tâm như Margot. Họ đóng góp thời gian, vật dụng, công sức, máy móc, điện nước, chỉ lấy lại chi phí nguyên vật liệu mà thôi.
Nhờ vậy, 80% doanh thu từ những chiếc bánh nhỏ bé ấy được chuyển tới Quỹ Nhịp Tim Việt Nam của VinaCapital Foundation. Nhờ thế, 42 em bé bị bệnh tim đã được cứu sống.
Những chiếc bánh “ân sủng”
Các loại bánh cookies do nhóm của Margot Richart làm |
Tại sao lại là bánh cookies, và tại sao lại là Gracescookies, thưa bà?
- Đó là một câu chuyện dài, bắt đầu từ việc quyên góp cho một em bé Việt Nam bị bệnh tim trong cộng đồng “xóm giềng” của chúng tôi cách đây hơn ba năm.
Lần đầu tiên khi chúng tôi quyên góp thì mọi người rất hào hứng đóng góp, khi biết chắc cậu bé bệnh tim nặng sẽ ra đi nếu không đủ tiền cứu chữa. Và chúng tôi quyên góp đủ để chữa bệnh cho hai em bé.
Từ sự hứng khởi đó, chúng tôi tiếp tục đề nghị mọi người quyên góp nhiều tiền hơn nữa để cứu sống thật nhiều em bé. Nhưng điều kỳ lạ là... không ai đóng góp thêm!
Thất vọng, nhưng dần dần chúng tôi nhận ra, nếu có quá nhiều đề nghị quyên góp, mọi người sẽ cảm thấy nhiều quá, hoặc nếu chỉ nói quyên góp cho các em bé chung chung thì họ cũng không có động lực để làm việc thiện.
Thế là tôi nung nấu việc làm ra sản phẩm gì đó để mọi người vừa mua được, vừa làm việc thiện được.
Chúng tôi từng nghĩ đến đồ lưu niệm thủ công, nhưng ở đâu cũng thấy chúng cả. Nhận định rằng, sản phẩm làm ra phải có chất lượng cao, giá không đắt lắm để dễ mua nhiều lần, rồi phải để người ta mua một cách tình cờ, và phải có tính độc đáo của sản phẩm “làm tại gia”. Nhưng nghĩ mãi vẫn chưa ra.
Tình cờ, trong chuyến đi Singapore cùng gia đình, tôi thấy cửa hàng bánh cookies từ Hoa Kỳ - quê hương tôi. Rõ ràng nó chưa có ở Việt Nam. Và thế là tôi quyết định...
Grace là tên một người dì của tôi, dì cũng gửi tôi những chiếc bánh cookies khi tôi đang học đại học. Grace cũng có nghĩa là “ân sủng”.
Gracescookies có hương vị khá đặc biệt. Bà có thể tiết lộ “bí kíp” để có loại bánh này?
- Quả thật Grace’s Cookies có chất lượng rất tốt, được làm từ các nguyên vật liệu rất rất tốt. Cũng là những nguyên liệu cơ bản như đường, bơ, trứng và một số nguyên liệu bí mật.
Công thức của Grace’s Cookies được “biếu tặng” cho từ thiện nên chúng tôi không thể tiết lộ được. Để có được công thức này, chúng tôi đã phải thử rất nhiều loại cookies để tìm ra loại bánh nào vừa ngon vừa có giá dễ mua.
Thực khách mua cookies vừa có loại bánh tuyệt hảo để ăn, vừa đóng góp để cứu trẻ em bệnh tim, vì 100% lợi nhuận từ việc bán bánh được đóng cho quỹ Quỹ Nhịp Tim Việt Nam. Một trong hai điều đều tuyệt cả, phải không?
Nhiều khách hàng khen ngợi hình ảnh Gracescookies dễ thương, cuốn hút... Chúng tôi phải cảm ơn ông Matt Millard từ Công ty PurpleAsia đã đóng góp các dịch vụ sáng tạo tương đương với 10.000 USD như: tạo logo, thiết kế brochure, thiết kế trang web, banner, stickers... - những hình ảnh rất quan trọng đối với Grace’s Cookies.
Vậy tại sao lại chọn Quỹ Nhịp Tim Việt Nam để đóng góp, thưa bà?
- Chúng tôi không có đủ thông tin để tìm đúng bệnh nhân, bệnh viện, nên cần phối hợp với một tổ chức nào đó. Quỹ Nhịp Tim Việt Nam có quan hệ tốt với các bệnh viện và có mạng lưới rộng khắp để có thể tìm đúng bệnh nhi.
Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi gửi tiền quyên góp vào Quỹ Nhịp tim Việt Nam, vì biết rằng 100% số tiền này sẽ đến các trẻ em bệnh tim. Tôi nhớ mãi cậu bé thứ 35 mà chúng tôi hỗ trợ.
Em gặp vấn đề tim rất nặng, nên cuối cùng vẫn “ra đi” sau ca mổ. Giây phút đau đớn nhất, bố của cậu bé vẫn nói “Xin cảm ơn vì đã cho con tôi một cơ hội”.
Chứng kiến cảnh này, tôi có một sự rung cảm sâu xa. Nó tạo cảm hứng cho chúng tôi tiếp tục công việc tìm cơ hội cho các em thiếu may mắn.
Nỗ lực sẽ được đền đáp
Đâu là thử thách lớn nhất của Grace’s Cookies thưa bà?
- Chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ với một số tình nguyện viên. Mỗi tình nguyện viên lại có những công việc khác nhau nên khá khó khăn để có thể tập trung đủ người nướng bánh hoặc bán bánh trong một sự kiện đặc biệt.
Chúng tôi mong có thể trở thành một tổ chức chính thức. Tuy nhiên lúc đó phải đầu tư rất nhiều vào nhà bếp, máy móc, thiết bị... Nên điều mà chúng tôi đang mơ ước là tìm được một nhà hàng nào đó có thể hợp tác tài trợ gian bếp cho chúng tôi.
Nhân dịp này tôi cũng cảm ơn rất nhiều tình nguyện viên đã “đồng cam cộng khổ” với tôi trong nhiều năm qua. Nổi bật trong số đó có bà Stefanie Bratner từ Đức, bà Yolande Yong từ Malaysia phụ trách chocolate chip, bà Evelyne Kobberger cũng từ Đức chuyên về bánh glazed sugar, còn bà Regina Tay từ Singapore làm bánh chocolate chip và shortbread.
Bà Retha van Niekerkt từ Nam Phi ngoài nướng và bán bánh còn làm cả công việc kế toán. Còn bà Antoinette Kattan từ Thụy Sĩ giúp quyên góp và nướng bánh. Và nhiều tình nguyện viên khác nữa...
Có thể thấy bà đã khá hài lòng với Grace's Cookies. Bà có niềm vui nào khác muốn chia sẻ nữa không?
- Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được mời đến trình bày ở một trường quốc tế trước các em học sinh cấp một, cấp hai về đề tài “Giving and helping” - “Cho đi và giúp đỡ”.
Chúng tôi cũng tổ chức các chuyến thăm trẻ em cần mổ tim, để các em học sinh thấy rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt một cách dễ dàng.
Các em cũng thấy được nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng thì những trẻ em nghèo bệnh tim có thể ra đi bất cứ lúc nào. Sự hưởng ứng nhiệt tình của các em làm tôi rất cảm động.
Có những em lớp 1, lớp 2 đi bán bánh cookies để quyên góp cho bạn bị bệnh tim. Có em còn biết bán cho các bạn của mình nhân Ngày của Mẹ 13/5.
Tôi nghĩ rằng, trong các em đã có sẵn tình yêu thương đối với những người bất hạnh, nhất là với các bạn đồng trang lứa, nên khi có dịp phù hợp là tình cảm ấy được thể hiện rất rõ.
Bà có thể chia sẻ một chút về cá nhân mình?
- Tôi đến từ New Orleans, Louisiana, Hoa Kỳ. Thành phố New Orleans của chúng tôi giống TP.Hồ Chí Minh ở chỗ cả hai đều cổ và có lịch sử dưới ách đế quốc Pháp.
Nơi đây cũng sản sinh ra Jazz Music mà các bạn thường nghe. Con người thì dễ thương, thân thiện và dễ tiếp xúc. Chỉ có điều, TP.Hồ Chí Minh rộng hơn nhiều và đang thay đổi từng ngày.
Tôi nghĩ mình đã may mắn khi có cơ hội sống ở cả hai nơi như vậy. Tôi cùng gia đình mình đã sống ở đây 5 năm.
Câu tục ngữ yêu thích của tôi là “Trying counts - Nỗ lực sẽ được đền đáp”. Nếu chịu thử, bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều bạn có thể đạt được.
Thậm chí nếu không thành công, bạn cũng có cảm giác hài lòng vì mình đã nỗ lực. Điều quan trọng đối với tôi là tôi đã tạo được sự khác biệt từ việc “nhận rồi cho đi”.
Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!
Theo DNSG - Bùi Thị Song Hà
0 nhận xét:
Speak up your mind
Tell us what you're thinking... !